Sắp vào mùa mưa, TP.HCM chuẩn bị khởi công 3 dự án chống ngập
Năm 2024 vừa qua, Nhà Bè đã có bước chuyển mình đáng kể, khi chỉ hơn 1 năm đã có 9 công trình hạ tầng quan trọng được khánh thành và đi vào hoạt động, đánh dấu một năm bứt phá trong chiến lược phát triển khu vực. Đặc biệt, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Phước Long, cầu Rạch Đỉa… giúp kết nối mạnh mẽ Nhà Bè với khu vực trung tâm TP.HCM, rút ngắn thời gian di chuyển và mở ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản. Anh T.M.Ngọc, nhà đầu tư kỳ cựu tại TP.HCM cho hay, anh đã bắt đầu tham gia vào bất động sản từ năm 2018. Sau nhiều năm theo các quận trung tâm, nhận thấy dư địa sinh lời không còn hấp dẫn, anh Ngọc đã quyết định chuyển hướng sang khu vực Nam Sài Gòn để đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới. Anh Ngọc nhận định: "Nhà Bè mấy năm nay thực sự nổi bật, hạ tầng giao thông liên tục hoàn thành, tương lai còn được quy hoạch thành đô thị phía Nam TP.HCM. Tôi tin rằng đây là thời điểm lý tưởng để đầu tư và nắm bắt cơ hội sinh lời bền vững".Đáng chú ý, theo Quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, huyện Nhà Bè sẽ được đầu tư mạnh về hạ tầng, cùng quận 7 hình thành đô thị phía Nam trực thuộc TP.HCM. Khu vực này sẽ phát triển theo hướng hiện đại, kết hợp thương mại - dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp sinh thái, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, cảng biển và dịch vụ logistics dọc sông Soài Rạp.Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng được đầu tư đồng bộ trên cả đường bộ, đường sắt và đường thủy, nổi bật là các dự án như cao tốc Bến Lức - Long Thành, nâng cấp Lê Văn Lương, tuyến đường sắt kết nối cảng, Metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước); Metro số 10… kết hợp cải tạo, nâng cấp các tuyến thủy nội địa kết nối khu vực nội thành với cảng biển Hiệp Phước. Với quy hoạch này, khu Nam Sài Gòn hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm kinh tế năng động và hiện đại trong tương lai gần. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cũng nhận định, tiềm năng phát triển bất động sản của Nhà Bè là rất khả quan khi sở hữu nhiều lợi thế lớn như quỹ đất rộng, hạ tầng giao thông đang được đầu tư và còn nằm ở vị trí chiến lược khi TP.HCM triển khai mô hình đô thị đa trung tâm. Theo thống kê từ các sàn giao dịch của một công ty bất động sản lớn tại khu Nam Sài Gòn cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng, giá căn hộ tại Nhà Bè và khu vực lân cận đã tăng 10 - 15% và dự báo xu hướng tăng sẽ tiếp tục mạnh mẽ vào năm 2025. Đón sóng đầu tư với chu kỳ tăng trưởng mới của khu vực, Khải Hoàn Prime tọa lạc ngay trên tuyến đường huyết mạch Lê Văn Lương thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư - khách hàng sành sỏi trên thị trường. Thừa hưởng vị trí đắc địa, Khải Hoàn Prime sở hữu một đặc quyền - không gian sống hài hòa với sông nước, thiên nhiên trù phú mà vẫn có thể dễ dàng di chuyển đến trung tâm thành phố.Dự án nổi bật với mật độ xây dựng chỉ 21% - tương đương với các khu Resort cao cấp, Khải Hoàn Prime nằm trong Top những dự án có mật độ xây dựng thấp nhất TP.HCM, kiến tạo môi trường sống xanh chuẩn nghỉ dưỡng ngay giữa lòng đô thị. Bà Olivia Miller, chuyên gia từ Canada và là khách hàng của Khải Hoàn Prime chia sẻ: "Tôi thích cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, và Khải Hoàn Prime là một lựa chọn hoàn hảo đối với nhu cầu này. Chỉ cần 20 phút là có thể đến quận 1, nhưng lại được sống trong một môi trường biệt lập, không ồn ào, tận hưởng những tiện ích sức khoẻ, hiện đại". Không chỉ là nơi an cư lý tưởng, Khải Hoàn Prime còn là lựa chọn hoàn hảo cho những ai tìm kiếm chất sống đẳng cấp, chạm tay đến tầng cao của nghệ thuật tận hưởng. Dự án sở hữu chuỗi tiện ích sinh thái độc đáo: cung đường dạo bộ ven sông, hồ bơi muối khoáng thư giãn đạt tiêu chuẩn nghỉ dưỡng tại các resort, hồ thủy lực Jacuzzi, khu tổ chức sự kiện và BBQ Riverside… với các dịch vụ cao cấp để mỗi ngày đều là một kỳ nghỉ dưỡng đắt giá.Hiện tại, Khải Hoàn Prime là một trong những dự án 'hiếm hoi' tại khu vực Nhà Bè, hội tụ đầy đủ những yếu tố quan trọng để tạo dựng một không gian sống đẳng cấp "chuẩn Resort" giữa lòng thành phố với các tiện ích hiện đại hài hòa cùng thiên nhiên. Đặc biệt, với mức giá hợp lý so với tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai, dự án này không chỉ là một lựa chọn an cư lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn cho những khách hàng nhạy bén, mong muốn sở hữu một không gian sống xứng tầm.Điềm bất lành không chỉ cho Bồ Đào Nha
CLB Thanh Hóa đã dừng bước ở vòng bảng giải vô địch các CLB Đông Nam Á (ASEAN Club Championship), sau khi để thua đậm 0-3 trước PSM Makassar của Indonesia ở trận đấu hạ màn. Như vậy, Việt Nam chỉ còn 1 đại diện ở sân chơi này, đó là CLB CAHN. Sau 5 trận, CLB Thanh Hóa thắng 1, hòa 3 và thua 1, đứng áp chót bảng đấu với 6 điểm (xếp sau cả những đối thủ như Svay Rieng của Campuchia hay Terengganu của Malaysia). Dù có suất dự cả ASEAN Club Championship lẫn AFC Champions League 2 ở mùa giải này, nhưng chỉ sau 5 tháng, đội bóng của HLV Velizar Popov không còn góp mặt ở sân chơi quốc tế nào.CLB Thanh Hóa xin rút khỏi AFC Champions League 2 vì không đủ lực, và cũng dừng bước luôn ở ASEAN Club Championship với vỏn vẹn 1 chiến thắng. Trái ngược với CLB Thanh Hóa, CLB CAHN đang bay cao tại ASEAN Club Championship. Thầy trò HLV Alexandre Polking đã thắng cả Buriram United, Lion City Sailors, Kaya FC và Kuala Lumpur để đứng đầu bảng với 12 điểm. Kết quả này giúp CLB CAHN vào bán kết với ngôi nhất bảng sớm 1 lượt đấu, mà không cần quan tâm đến trận gặp Borneo Samarinda lúc 19 giờ 30 hôm nay (6.2). Do đã chắc chắn nhất bảng, nên CLB CAHN sẽ đối đầu đội nhì bảng B ở bán kết Cúp Đông Nam Á. Đối thủ của thầy trò Polking chính là PSM Makassar, đội vừa đánh bại CLB Thanh Hóa. Trận lượt đi diễn ra trên sân đại diện Indonesia vào ngày 2.4. Sau đó đến 30.4, CLB CAHN sẽ tái đấu PSM Makassar trên sân Hàng Đẫy ở trận lượt về. CLB Thanh Hóa đã thua PSM Makassar bởi những sai lầm cá nhân, như pha bỏ lỡ của Thái Sơn trong pha đối mặt ở hiệp 1, hay tình huống chơi bóng chủ quan của thủ môn Xuân Hoàng, biếu không bàn thắng cho đối thủ.Tuy nhiên nhìn toàn cục, học trò HLV Popov bại trận bởi không đủ chiều sâu đội hình để đáp ứng mật độ thi đấu rất dày, rải đều từ V-League đến ASEAN Club Championship. HLV Popov chỉ có một bộ khung nhân sự cố định để "cày ải" 17 trận từ đầu giải đến giờ. Chiến lược gia Bulgaria từng nhiều lần chia sẻ học trò của ông đã quá tải do phải thi đấu liên tục.Đơn cử trường hợp của tiền vệ Doãn Ngọc Tân. Cầu thủ sinh năm 1994 thi đấu trọn vẹn tại AFF Cup 2024, sau đó chỉ được nghỉ 3 ngày trước khi cùng CLB Thanh Hóa so tài với BG Pathum United ở ASEAN Club Championship. Dù Ngọc Tân rất mệt và nôn khan khi hiệp 1 khép lại, nhưng HLV Popov vẫn phải để học trò thi đấu. Cả Ngọc Tân hay Thái Sơn đều là trụ cột của đội Thanh Hóa, do đó phải căng mình thi đấu với tần suất dày đặc, gần như không có thời gian nghỉ ngơi.Sau khi bị loại khỏi sân chơi Đông Nam Á, CLB Thanh Hóa sẽ trở lại V-League và Cúp quốc gia. Ở V-League, dù bị CLB Nam Định chiếm ngôi đầu bảng với 2 điểm nhiều hơn, nhưng đội Thanh Hóa còn 2 trận chưa đá trong tay. Nếu giải quyết trọn vẹn những trận này, Ngọc Tân cùng đồng đội sẽ trở lại đỉnh bảng. Dưới thời HLV Popov, CLB Thanh Hóa thường chơi tốt ở lượt đi, rồi hụt hơi tại lượt về V-League. Dù vậy, đội bóng xứ Thanh có duyên với Cúp quốc gia khi đã vô địch 2 mùa liên tục (2023, 2023 - 2024), nhờ đánh bại những đối thủ mạnh như Hà Nội hay Thể Công Viettel ở chung kết.
Mỹ nữ cởi đồ mừng Ronaldo lập hat-trick
Nghệ sĩ Linh Tâm là ngôi sao cải lương nổi tiếng, ghi dấu ấn qua các vở kinh điển như Giũ áo bụi đời, Đèn khuya, Tướng cướp Bạch Hải Đường, Người không cô đơn… Linh Tâm thường kết hợp ăn ý với NSƯT Vũ Linh, tạo nên một cặp thiện - ác trên sân khấu. Khi đàn anh qua đời, nam nghệ sĩ lập bàn thờ riêng, không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng vì mất đi một người bạn diễn ăn ý trên sân khấu cải lương.
Chiều 19.3, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Lạc (TP.Hà Tĩnh) cho biết, lực lượng chức năng cùng ngư dân địa phương đang tổ chức trục vớt 3 chiếc thuyền cá bị sóng đánh chìm trên biển.Trước đó, vào khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Ngọc, ông Nguyễn Văn Cảnh và ông Trần Đình Xuân cùng 3 ngư dân khác ở xã Thạch Lạc cùng nhau đi trên 3 chiếc thuyền cá có công suất 24CV ra biển thả lưới đánh bắt cá trích.Đến trưa, 3 chiếc thuyền cá khi đang trên đường trở về, cách bờ khoảng 6 hải lý thì tất cả đều bị sóng đánh chìm. Phát hiện sự việc, các thuyền cá di chuyển ở gần đó đã nhanh chóng tiếp cận, ứng cứu kịp thời 6 ngư dân trên 3 chiếc thuyền gặp nạn đưa vào bờ an toàn. Người dân sau đó đã trình báo sự việc cho chính quyền địa phương và thông báo cho các tàu thuyền khác hỗ trợ, lên phương án trục vớt các thuyền cá bị chìm. "Sau nhiều giờ nỗ lực, lực lượng chức năng cùng các ngư dân địa phương đã đưa được 1 chiếc thuyền cá vào bờ. Để trục vớt 2 chiếc thuyền cá bị sóng đánh chìm còn lại, chúng tôi đang liên hệ với lực lượng Bộ đội Biên phòng để cử tàu lớn ra khơi cứu hộ", ông Tùng nói.
'Nữ hoàng nội y' Ngọc Trinh bị khởi tố khung hình phạt nào?
Sáng qua 6.3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cùng tư vấn giám sát đã triển khai công tác cắm cọc và bàn giao cọc giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn qua xã Nhuận Đức, H.Củ Chi thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) giai đoạn 1. Theo đó, sau khi đo vẽ, xác định ranh mốc, phía chủ đầu tư kết hợp tư vấn giám sát và UBND xã đã mang cọc tới các vị trí để đóng cọc, khoảng cách mỗi cọc là 100 m.Đại diện chủ đầu tư cho biết từ tháng 2 đến nay, TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung triển khai công tác cắm mốc, giao ranh trên địa bàn 2 địa phương, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trên tổng chiều dài tuyến 51 km có tổng cộng 3.029 cọc mốc sẽ được cắm và được triển khai thành 2 đợt. Trong đó, đợt 1 có 2.102 cọc trên tổng chiều dài 36,4 km (khoảng 70% khối lượng công việc) bao gồm những đoạn tuyến thẳng, không phức tạp về kỹ thuật, không liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu. Tính đến ngày 4.3 đã có 1.029/1.083 cọc trên địa bàn TP.HCM được cắm (đạt 95%) và 899/1.019 cọc trên địa bàn Tây Ninh được cắm (đạt 88%). Công tác này dự kiến hoàn thành trước 15.3. Đợt 2 có tổng cộng 927 cọc trên tuyến chiều dài 14,16 km (khoảng 30% còn lại) bao gồm những đoạn tuyến có nút giao, yếu tố kỹ thuật phức tạp, có liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu... sẽ tiến hành trong giai đoạn từ 15 - 31.3.Các đơn vị dự kiến hoàn thành công tác kiểm đếm, đo vẽ trước 30.4, duyệt dự án bồi thường tái định cư trước 30.6 và khởi công xây dựng dự án thành phần 2 "Đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc" (các gói thầu xây lắp dùng vốn ngân sách) vào 2.9.2025. Sau đó, khởi công xây dựng dự án thành phần 1 "Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1" (các gói thầu xây lắp dùng vốn PPP) tháng 1.2026, hoàn thành thông xe toàn dự án vào 31.12.2027.Như vậy, đến ngày 2.9, những hạng mục đầu tiên thuộc tuyến cao tốc nối thẳng TP.HCM đi Tây Ninh sẽ chính thức được khởi công. Tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác không chỉ xóa thế độc đạo của QL22, gỡ nút thắt giao thương hướng Tây Bắc, mà còn góp phần đột phá phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam, nhất là trong bối cảnh Tây Ninh đang nổi lên như một điểm đến "hot" nhất Nam bộ.Cùng với đó, tuyến cao tốc huyết mạch đi miền Tây (TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận) cũng vừa được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt kế hoạch khởi công ngay trong năm nay. Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương từ Chợ Đệm - Vành đai 4 hiện chỉ 4 làn xe sẽ khởi công mở rộng lên quy mô 12 làn xe, từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mở quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.Phía đông, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được Bộ Xây dựng nghiên cứu phương án rút ngắn thời gian thực hiện, có thể áp dụng ngay các cơ chế đặc thù, đặc biệt như đã áp dụng cho một số dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 để khởi công vào cuối quý 3, cơ bản hoàn thành dự án vào tháng 12.2026. Ngoài ra, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cũng đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính bấm nút khởi công ngay đầu năm mới Ất Tỵ. Hiện nay, phương tiện từ TP.HCM đi Bình Phước chủ yếu di chuyển theo QL13 với quãng đường khoảng 120 km, thường xuyên ùn tắc vì quá tải. Do đó, 57 km cao tốc TP.HCM - Chơn Thành khi đi vào hoạt động, cùng với tuyến đường nối từ Gò Dưa (TP.HCM dự kiến khởi công trong quý 3), hành trình từ TP.HCM đến Bình Phước sẽ được rút ngắn đáng kể.Trong khi các con đường huyết mạch đang khẩn trương chuẩn bị khởi công thì cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng lần lượt được đưa vào khai thác từng đoạn trong năm nay, kết nối giao thông giữa các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM.Như vậy, chỉ trong năm 2025, 5 tuyến cao tốc hướng tâm sẽ đồng loạt được thực hiện, giải "cơn khát" cao tốc kết nối TP.HCM đi các tỉnh miền Đông - Tây Nam bộ suốt gần 2 thập niên qua.Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, khẳng định 2025 là năm của những dự án giao thông mang tính kết nối liên vùng. Không chỉ 5 tuyến cao tốc hướng tâm, năm nay TP sẽ bứt tốc trên hành trình khép kín mạng lưới vành đai khi dự kiến khởi công đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2) vào quý 3.Theo ông Phúc, Vành đai 2 mới thực sự là giấc mơ mà TP.HCM đã phải chờ đợi tới 20 năm. Trước đây, dự án còn gặp nhiều khó khăn khiến phải gián đoạn ở một số nơi, song dự án đã bắt đầu khởi động lại trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Cùng với đó, dự án đường Vành đai 3 đang "chạy êm" đúng như kế hoạch. Các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nhằm cơ bản hoàn thành 14,7 km trên cao Vành đai 3 tại TP.Thủ Đức, sẵn sàng cho năm 2026 khi toàn bộ tuyến được đưa vào khai thác ngày 30.6.2026. Song song đó, dự án Vành đai 4 cũng đang được phấn đấu khởi công."Năm 2025 sẽ là dấu mốc quan trọng khi TP.HCM hiện thực hóa bộ khung giao thông chiến lược. Ngoài ra, các dự án BOT cửa ngõ, cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 cũng được triển khai ngay trong năm nay. Những trục giao thông quan trọng này sẽ tạo nên hệ thống kết nối giao thông đối nội và đối ngoại, thúc đẩy phát triển KT-XH của TP.HCM và khu vực lân cận", ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.Khẳng định tầm quan trọng của những dự án giao thông liên vùng, TS Dương Như Hùng, Khoa Quản lý công nghiệp, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhìn nhận: Khi TP.HCM khép kín được mạng lưới đường vành đai, kết hợp với sự xuất hiện của những tuyến cao tốc như TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, hay nâng công suất các tuyến cao tốc quá tải TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... sẽ tác động rất lớn tới KT-XH. Hiệu quả đầu tiên là giảm chi phí logistics, giúp giá cả hàng hóa giảm, thúc đẩy KT-XH phát triển. Việc đi lại thuận lợi hơn sẽ giúp phân bố lại các khu công nghiệp, khu dân cư, mở ra cơ hội mới cho các tỉnh như Tây Ninh, Bình Phước, giảm tải cho TP.HCM, Bình Dương, cũng như thúc đẩy phát triển khu vực ĐBSCL - vựa nông sản của cả nước. Có thể thấy, lợi ích kinh tế không chỉ mở ra cho riêng TP.HCM mà còn làm sống dậy cả vùng động lực kinh tế trọng điểm phía nam."Nền kinh tế VN phụ thuộc rất nhiều vào khu vực kinh tế trọng điểm phía nam. Chỉ cần tăng 10% chất lượng hạ tầng tại khu vực kinh tế trọng điểm phía nam thì sức hút đầu tư sẽ tăng lên tới 24%, đời sống người dân tăng. Do đó, đổ tiền vào hoàn thiện hạ tầng, cải thiện giao thông khu vực miền Nam sẽ tạo ra các tác động lan tỏa kinh tế lớn hơn nhiều so với các vùng khác. Đặc biệt, TP.HCM là cực động lực quan trọng. Điểm nghẽn giao thông được tháo gỡ sẽ tạo sức bật cực mạnh cho kinh tế TP.HCM, đóng góp với mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước giai đoạn tới", TS Dương Như Hùng nhận định. Lãnh đạo TP đã xác định phải dồn lực ưu tiên đầu tư dứt điểm các hạ tầng chính, mang tính chiến lược để giao thông thực hiện sứ mệnh đi trước mở đường, đưa TP.HCM bước vào giai đoạn phát triển mới, kỷ nguyên mới cùng với đất nước.Ông Lương Minh Phúc (Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM)
